Đánh giá sách “33 bài thực hành theo phương pháp Shichida”
“33 bài thực hành theo phương pháp Shichida” giúp trẻ phát triển trí tuệ sẽ là nội dung mà Topsales muốn chia sẻ với ba mẹ hôm nay. Đây sẽ là cẩm nang để các bậc phụ huynh có thể chơi đùa cùng con một cách tự nhiên, đầy mê say và cuốn hút.

Giới thiệu về cuốn sách “33 bài thực hành theo phương pháp Shichida”
Dưới đây là nội dung của cuốn sách đang gây bão được dịch từ tiếng Nhật “33 thực hành của phương pháp Shichida”. Nếu bạn không biết chơi gì với con mình, hoặc cách chơi với bé và đồng thời phát huy hết tiềm năng của con, bài viết này chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn.
33 bài học theo phương pháp Shichida giúp trẻ em phát triển bộ não thiên tài”, tác giả Shichida Ko. Tác giả là con trai nhỏ của nhà giáo dục nổi tiếng Shichida Makoto. Ông hiện là giám đốc của Công ty Shichida và chủ tịch và cố vấn của Học viện trẻ em Shichida. Tiếp nối sự nghiệp vĩ đại của cha mình, tác giả đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển giáo dục mầm non.
Lời tựa
Cha mẹ là người giúp trẻ phát triển khả năng trí tuệ vô hạn. Và khoảng thời gian từ 0 đến 6 tuổi là giai đoạn quan trọng nhất trong cuộc đời của một đứa trẻ để làm điều đó.

Điều thứ nhất: Những bài học theo phương pháp shichida này có thể không mới vì có những trò chơi mà tất cả chúng ta thường chơi khi còn nhỏ, hoặc cha mẹ vẫn đang dạy con cái của mình, chỉ có điều không phải tất cả chúng ta đều biết những bài học đó tác động như thế nào đến sự phát triển não bộ của trẻ.
Điều thứ hai: Trước khi đề cập đến hoặc áp dụng những gì được viết trong ghi chú này, tôi muốn nhấn mạnh rằng cha mẹ không nên là những người cầu toàn mong đợi áp dụng tất cả các phương pháp này để dạy con cái của họ. Vì mỗi đứa trẻ có sở thích và khuynh hướng khác nhau, cha mẹ chỉ nên cho trẻ tiếp xúc với những bài học đó, để nếu chúng quan tâm đến cái nào, chúng ta sẽ tích cực hỗ trợ chúng chơi trò chơi đó. Bởi vì trẻ em có cuộc sống riêng chứ không phải tài sản của chúng ta, cha mẹ chỉ là những người giúp chúng tìm thấy khuynh hướng và đam mê của mình để giúp chúng duy trì niềm đam mê và sở thích đó.
Điều thứ ba: Nếu bạn đọc 1 cuốn sách về nuôi dạy trẻ, bạn sẽ nghĩ rằng bạn sẽ tham khảo và áp dụng hầu hết các phương pháp được viết trong đó. Nhưng khi bạn đọc 10 cuốn sách, bạn sẽ nhận ra rằng bạn sẽ chỉ sử dụng một vài trong số những phương pháp đó để dạy con bạn. Việc tôi tổng hợp nhiều cuốn sách để chia sẻ với mọi người là để các bậc phụ huynh có cái nhìn rộng hơn với kiến thức và lượng thông tin về giáo dục sớm cho con, để phụ huynh biết mình nên chọn cuốn nào phù hợp với sở thích và điều kiện gia đình của mình. Mục đích sâu xa hơn là kiến thức của cha mẹ cũng có nghĩa là trẻ sẽ có nhiều cơ hội được tiếp xúc với các phương pháp học tập và vui chơi để thúc đẩy sự sáng tạo, và trí tuệ, để từ môi trường kích thích phong phú đó trẻ sẽ tìm thấy những gì chúng thích. Tôi hy vọng rằng trong trường hợp này, nhiều đứa trẻ sẽ hạnh phúc, đam mê và sáng tạo để phát triển những khả năng mà trẻ có, từ đó tìm ra con đường chúng chọn, chứ không phải con đường mà cha mẹ chúng chọn cho chúng.
Điều thứ tư: Bạn có thấy tất cả các nhà giáo dục đầu tiên nổi tiếng của Nhật Bản như Shichida, Kubota, Ibuka, Suzuki… bạn đã bao giờ sử dụng con cái của mình như một ví dụ để chứng minh cho mọi người thấy rằng con cái của họ đã được áp dụng các phương pháp nuôi dạy con cái sớm nên thông minh như thế này hay thế kia chưa? Tất nhiên, bản thân họ là những người biết rõ nhất về những phương pháp nuôi dạy con cháu của họ, nhưng họ không bao giờ lấy con cái mình làm ví dụ để “móc” sự ủng hộ của độc giả. Theo bản chất của giáo dục sớm không phải là tạo ra thần đồng, cũng không nuôi dạy con cái của họ như những thần đồng. Họ cũng không cần lấy trí thông minh của con mình làm ví dụ vì đâu là sự thật đúng đắn sẽ được xác minh thông qua thực tế chứ không phải quảng cáo.
Điều thứ năm: Tất cả các nhà giáo dục ban đầu đều khuyến nghị rằng “tâng bốc” một đứa trẻ có trí tuệ phát triển nhanh như một thần đồng, hoặc khoe con mình giỏi mọi người là điều cần tránh vì nó cực kỳ nguy hiểm cho sự phát triển của trẻ. Bởi vì, một đứa trẻ 4-5 tuổi có thể đọc được bây giờ là 1 1 1/2-2 tuổi, điều đó có nghĩa là cha mẹ sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn rất nhiều để tiếp tục cho trẻ một môi trường kích thích hơn, để chúng không cảm thấy nhàm chán. Đó là, trẻ phát triển nhanh hơn những đứa trẻ khác trong 2-3 năm, vì vậy cha mẹ cũng phải làm việc chăm chỉ để lấp đầy khoảng trống. Khoảng 2-3 năm chạy bộ trước đó để giúp trẻ duy trì sự hứng thú và đam mê. Và nếu cha mẹ không thực sự nhận ra điều này, trẻ sẽ chỉ là những trẻ mẫu giáo “thiên tài” chết sớm như rất nhiều trường hợp đã được báo chí ca ngợi, khen ngợi.
Tóm tắt 33 bài học chìa khóa vàng nuôi dạy con theo phương pháp Shichida
0 tuổi bắt đầu từ việc dạy trẻ nhận thức được 5 giác quan là rất quan trọng, đặc biệt là việc kết hợp nghe và nhìn khi dạy trẻ sẽ rất hiệu quả. Ở độ tuổi từ 0 đến 3 tuổi, não phải của trẻ phát triển mạnh mẽ hơn và những gì não phải nhận được sẽ giữ nó suốt đời. nhưng đến năm 3 tuổi, khả năng của não phải với khả năng tiếp nhận vô hạn thông tin và tốc độ tiếp thu rất nhanh này sẽ dần bị mất đi, thay thế bằng não trái với chức năng biểu hiện sẽ dần thay thế và sau đó gần như thay thế hoàn toàn não phải trong tất cả các hoạt động trí tuệ của chúng ta.
Vì một lý do, sự phát triển trí não của trẻ trước 3 tuổi thực sự tập trung vào sự phát triển não bộ bên phải, đây là giai đoạn không đòi hỏi trẻ phải giải thích hay hiểu vấn đề mà chỉ cần trẻ ghi nhớ bằng các phương pháp như ghi nhớ. Các kích thích hoặc thông tin nhận được bởi não phải sau đó đi qua não trái, và sự hình thành của dấu vết biểu hiện não trái là sau 3 tuổi trở đi. Nói cách khác, bộ não của một đứa trẻ trước 3 tuổi giống như một ổ cứng với khả năng hấp thụ vô hạn, thì sau 3 tuổi, tất cả những gì trẻ đã được tiếp thu trước đó sẽ được chuyển hóa thành khả năng biểu đạt ngôn ngữ, chẳng hạn như nói, đọc thơ, ca hát, hội họa, tư duy, sáng tạo…
Sau đây là tóm tắt nhanh gọn về nội dung 33 bài học thực hành theo phương pháp Shichida:

1. CẢM NHẬN ÂM THANH (LISTENING): giúp trẻ nhận thức tốt âm thanh, phát huy năng lực nhận thức, phát huy khả năng biểu đạt (0 tuổi ~)
Hãy để con bạn NGHE nhạc, hoặc tiếp xúc với môi trường âm nhạc càng nhiều càng tốt. Ví dụ, cho trẻ nghe nhạc qua đĩa CD, mua đồ chơi phát ra âm thanh và thường xuyên nhảy theo các bài hát với trẻ khi nghe, khi di chuyển, kết hợp với âm nhạc hoặc các nhạc cụ phát ra âm thanh để mẹ và con vui chơi cùng nhau. Nếu bất kỳ phụ huynh nào có ý định cho con bạn học nhạc, hãy bắt đầu khi trẻ 2-3 tuổi. Nếu con bạn ghét nghe nhạc, đừng ép chúng nghe. Bạn có thể cho con bạn xem tất cả các loại nhạc mà chúng thích, không nhất thiết phải là nhạc cổ điển. Bởi vì tâm trạng vui vẻ của trẻ khi đây là điều quan trọng nhất.
Phương pháp Shichida khuyến khích ba mẹ hướng dẫn và tạo động lực tự nhiên cho trẻ, hãy để trẻ tiếp thu kiến thức một cách thoải mái, từ đó thúc đẩy sự phát triển một cách hiệu quả.
2. ĐỌC TRUYỆN EHON (truyện tranh có hình minh họa) (LOOK): giúp rèn luyện khả năng tập trung, trí tưởng tượng và khả năng đọc của trẻ. (0 tuổi ~ 6 tuổi)
Đọc truyện tranh có hình minh họa cho trẻ, mỗi ngày đọc 3-5 cuốn sách, lặp đi lặp lại trong nhiều ngày để rèn luyện trí nhớ và vốn từ vựng của trẻ. Khi trẻ còn nhỏ, văn bản càng lớn, càng nhiều hình ảnh minh họa càng tốt. TỪ VỰNG LÀ CHÌA KHÓA ĐỂ MỞ RA TRÍ TUỆ CHO TRẺ. TRẺ CÀNG NGHE NHIỀU VỐN TỪ VỰNG, KHẢ NĂNG NGÔN NGỮ SẼ CÀNG ĐƯỢC PHÁT TRIỂN SAU NÀY. Đọc sách cho con bạn hoặc nói chuyện với chúng là cách tốt nhất để dạy chúng về từ vựng. Đừng bao giờ sợ rằng con bạn sẽ không thể tiếp thu nó, bởi vì bộ não của nó có khả năng tiếp thu bất cứ điều gì chúng ta dạy. Cha mẹ nên tận dụng 5-10 phút mỗi ngày trong khi bế trẻ trong khi đọc cho trẻ, trong khi cho trẻ xem cuốn truyện tranh này. (Ngoài các bài học của Shichida, ba mẹ có thể tìm đọc thêm “Phương pháp đọc truyện (ehon) và dạy chữ sớm cho trẻ em ở Nhật Bản” để có cái nhìn chi tiết hơn về bài thực hành này).
3. FLASH CARD: Rèn luyện trí nhớ trong thời gian ngắn, khả năng nhận thức, từ vựng cho trẻ. (0 ~ 6 tuổi)
Phương pháp chơi với thẻ flash này do Shichida khuyến khích rất tốt cho việc phát triển não phải của trẻ vì nó đáp ứng 2 yêu cầu: luyện tập phản xạ trí nhớ rất nhanh và dung lượng bộ nhớ vô hạn. Chơi với thẻ flash bằng cách mua thẻ hoặc những mảnh giấy nhỏ và sau đó chúng tôi viết lên chúng các chữ cái, số, từ vựng và sau đó đưa chúng cho trẻ em xem, chúng tôi chỉ cần đưa chúng ra cho trẻ xem và đồng thời đọc từ vựng được viết trên thẻ đó cho trẻ em, khoảng 1 giây / 1 thẻ. Lặp đi lặp lại nhiều lần và nhiều ngày. Trò chơi này thúc đẩy trí nhớ và tốc độ suy nghĩ cũng như khả năng ghi nhớ của trẻ. Ví dụ, chúng tôi viết trên đó các từ “táo”, đồng thời, kết hợp hình ảnh của táo và chó trong thẻ thì càng tốt. Chúng tôi liên tục trao đổi qua lại cho trẻ nhìn vào, dần dần những từ vựng đó đi vào não của trẻ và được lưu trữ trong đó. Tại thị trường Việt Nam, các loại thẻ flash card này rất phong phú. Nhưng nếu bạn không đủ khả năng chi trả, cha mẹ vẫn có thể viết nó ra và chơi với con bạn.
4. NHẬN DẠNG MÀU SẮC: thực hành nhận biết khái niệm về màu sắc, cảm thụ nghệ thuật, khả năng biểu đạt. (0-3 tuổi)
Lúc đầu, đó là để trẻ em nhìn thấy những màu sắc đơn giản như trắng và đen; sau đó tăng dần về số lượng. Lấy 1 hộp và mua thật nhiều quả cầu nhỏ đủ màu sắc. Chúng tôi sẽ nhặt từng quả cầu và nói tên màu cho đứa trẻ, số lượng màu sắc sẽ tăng dần lên, lúc đầu chỉ có màu xanh, đỏ, vàng… dần dần nhiều hơn. Sau đó, chúng tôi sẽ nói tên của màu và sau đó đứa trẻ chọn màu phù hợp.g một đống màu sắc. Chúng tôi mua bút chì màu hoặc bút lông, để họ nhìn vào bức tranh và sau đó huấn luyện họ vẽ lại theo màu sắc trong bức tranh.
5. HÌNH DÁNG VÀ HÌNH HOẠ: thực hành khái niệm hình dạng, khả năng tưởng tượng, khả năng nhận thức không gian. (0-3 tuổi)
Hãy để trẻ học cách nhận biết các hình dạng như hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình thang, hình tròn, hình bình hành, kim cương, lập thể … khoảng 10 hình học cơ bản nhất và sau đó rèn luyện cho trẻ ghi nhớ. Ví dụ, bạn có thể cắt bìa thành những hình dạng đó, kèm theo nhiều màu sắc khác nhau và để trẻ chơi trò đoán xem hình dạng đó là gì, kết hợp với việc luyện tập luôn nhớ tên màu sắc. Hoặc bạn có thể kết hợp những đồ vật trong nhà có để dạy trẻ, hoặc đánh đố trẻ những đồ vật trong nhà là gì. Để sáng tạo hơn, hãy chơi ghép hình, ví dụ, từ 2 hình tam giác ghép lại với nhau thành hình vuông, hình chữ nhật…
6. LUYỆN KÍCH THƯỚC LỚN VÀ NHỎ: thực hành khái niệm lớn và nhỏ; khái niệm theo thứ tự, trình tự; năng lực giải quyết vấn đề (0-3 tuổi)
Đặt trước mặt trẻ em rất nhiều mặt hàng có kích cỡ khác nhau, chúng tôi sẽ chỉ cho chúng những cái nào lớn, cái nào nhỏ. Sau khi trẻ đã xác định được cái gì lớn và nhỏ, chúng ta chơi với đứa trẻ bằng cách đưa ra hai đồ vật để trẻ so sánh cái nào lớn hơn (nhỏ hơn), và sau đó tiến về phía trước là trong 3 hoặc 4 đối tượng để chọn 1 đối tượng lớn nhất hoặc nhỏ nhất. Giơ lên hình ảnh của động vật và thú nhồi bông và đố trẻ em về cái nào lớn hơn (nhỏ hơn).
7. LUYỆN NGÓN TAY: rèn luyện sự khéo léo, kỹ năng, sự tập trung (0-3 tuổi)
Ngón tay hoặc bàn tay được ví như bộ não con người thứ 2 bởi vì nó đóng vai trò quan trọng nhất trong tất cả các hành động hoặc suy nghĩ của con người chúng ta. Có thể giữ nó bằng 5 ngón tay là một sự khác biệt rất lớn giữa con người và các động vật khác. Đầu tiên là đào tạo trẻ em để giữ. Như chúng ta đã biết khi em bé khoảng 2-3 tháng tuổi, nếu chúng ta đặt thứ gì đó trước mặt chúng, chúng sẽ ngay lập tức giữ nó rất chặt. Lúc đầu, huấn luyện trẻ cầm 5 ngón, sau đó là 4 ngón, rồi 3 ngón, sau đó 2 ngón bằng cách cho trẻ cầm bóng hoặc bi nhỏ cho vào hộp hoặc lấy chúng ra khỏi hộp. Hoặc cầm khăn, cầm 5 ngón tay bút chì màu cho trẻ gạch trên giấy. Thực hành cầm bằng 2 hoặc 3 ngón tay, ban đầu cho trẻ quan sát cách cha mẹ cầm gốc cây, kéo, cần gạt bút rồi cho trẻ theo dõi và huấn luyện trẻ cầm bút, đũa, kéo bằng 2-3 ngón tay. Lúc đầu, trẻ em sẽ không thể giữ nó, nhưng dần dần chúng tôi thực hành, chúng sẽ làm chủ nó, vì vậy hãy kiên nhẫn. Khi dạy trẻ ôm và bế, chúng nên ngồi cùng một hướng để dạy trẻ cách bế.
8. SKINSHIP (LUYỆN TẬP XÚC GIÁC VÀ NHẬN THỨC VỀ CƠ THỂ): rèn luyện khả năng tự đánh giá, giá trị bản thân, động lực để hành động (0 tuổi ~)
Bài học này rất quan trọng giúp trẻ có ý thức tự giác, có giới tính, cầu tiến, có động lực phấn đấu. Khi bạn thay tã cho bé, ôm bé và xoa đầu bé, đó là một hình thức thể hiện tình yêu thương dành cho bé. Bạn có thể tắm với tôi hoặc tắm cho tôi, chỉ cho tôi các bộ phận của cơ thể để tôi có thể nhận thức được bản thân mình. Chơi với con bạn. Cha mẹ Nhật Bản thường tắm cùng con cái của họ, hoặc đưa con cái của họ đến tắm trong nhà tắm công cộng để giúp trẻ em nhận thức được cơ thể của họ. Mọi người có thể tham khảo bài viết “Những lời khuyên hữu ích của IKEHASHI cho trẻ em từ 0-10 tuổi” để biết thêm về tác dụng của skinship.
9. NHẬN BIẾT VỀ SỐ: thực hành khái niệm về số, dung lượng hình ảnh (trực quan hóa), ghi nhớ hình ảnh (0 tuổi ~)
Để các con vật được đánh số từ 1-10 sau đó để trẻ em học cách đếm lại. Lấy thẻ với các chữ số và cho trẻ xem nhanh, sau đó hỏi số đó là gì, hoặc để trẻ liếc nhìn thẻ với các con vật và hỏi trẻ có bao nhiêu. Hoặc chơi trò chơi đếm chấm nhỏ trên thẻ mà phương pháp của Glenn Doman rất phổ biến. Sau đó dạy trẻ thực hành cộng, ví dụ, có 2 viên kẹo, bây giờ thêm 3 và sau đó cho trẻ tập đếm từ 1-5, vì vậy có tổng cộng 5 viên kẹo, vì vậy 2 + 3 = 5 … Điều quan trọng của phương pháp này là không để thời gian chết, thực hành tốc độ và khả năng đoán của trẻ.
10. NHẬN BIẾT SỐ LƯỢNG: thực hành khái niệm số lượng, năng lực thị giác, khái niệm phân số (0 tuổi ~)
Ví dụ, cùng một loại 1 loại nước ta đổ vào hai cốc để lượng không bằng nhau, sau đó nói trẻ biết cốc nào nhiều hơn và cốc nào ít hơn. Hoặc khi cắt bánh, cắt trái cây, chúng ta hỏi trẻ em cái nào là nhiều hơn, cái nào ít hơn… Với bài học này, mua viên sáp nặn cho trẻ em học là tốt nhất. Chúng ta sẽ bẻ đôi hoặc chia nhỏ miếng sáp đó thành các phần to nhỏ khác nhau và hướng dẫn trẻ thế nào là nhiều hay ít dễ dàng hơn. Tốt nhất là chỉ cho trẻ những bài học liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày, và trẻ sẽ ghi nhớ tốt hơn, ví dụ như hai chị em chia đôi chiếc bánh.

11. PHÁT TRIỂN 5 GIÁC QUAN: rèn luyện giác quan, âm thanh, điều chỉnh cảm xúc (0 tuổi ~)
Đưa trẻ đi dạo trong hẻm và khu phố để trẻ có thể tương tác với thiên nhiên vào cả buổi sáng và buổi tối, đồng thời vừa đi dạo vừa cho trẻ xem tên của các loài thực vật, hoa… Hãy để trẻ ngửi thấy mùi thơm, những bông hoa bằng đồng ttell đứa trẻ đó là hoa gì. Nếu có thể, khi đi bộ, chúng tôi sẽ cắt bỏ bông hoa, mở nó ra và sau đó cho thấy những phần bên trong của bông hoa là gì… để kích thích sự tò mò và tò mò của trẻ. Đưa trẻ đến các phòng trưng bày của bảo tàng, hoặc nếu không có điều kiện, hãy đến các cửa hàng bán tranh và mỹ thuật, bởi đây là những nơi mang đến cho trẻ trí tưởng tượng rất phong phú và đầy màu sắc để giúp trẻ phát triển khả năng tư duy và trí tưởng tượng. Nên xây dựng một góc nhỏ trong vườn một cồn cát nhỏ cho trẻ em chơi, bởi vì chơi trên cát không sợ quần áo bẩn. Chúng ta có thể chơi với trẻ em để xây dựng đá, xây dựng hình dạng…. Cho trẻ tiếp xúc sớm với động vật là cách giúp trẻ tử tế, yêu thương người khác, yêu động vật.
12. LUYỆN TRÍ NHỚ BẰNG HÌNH ẢNH: rèn luyện khả năng ghi nhớ và tái hiện hình ảnh, tốc độ đọc nhanh (0-6 tuổi)
Sức mạnh to lớn của não phải là trí nhớ thị giác. Trẻ em sẽ sử dụng hình ảnh để ghi nhớ thông tin đó vào não của chúng, sau đó, khi cần thiết, tái tạo hình ảnh đó. Vì vậy, chúng tôi sẽ sử dụng hình minh họa để rèn luyện trí nhớ của trẻ em. Giai đoạn này rất quan trọng để sử dụng mắt, nhưng điều quan trọng nhất là để trẻ nắm bắt toàn bộ bức tranh, không tập trung vào 1 điểm cố định. Hiển thị một hình ảnh của một con ngựa, một quả táo … khoảng 1 giây rồi trốn, sau đó đánh đố đứa trẻ là gì. Hãy để trẻ nhìn vào bức tranh trong khoảng 2 giây sau đó giấu nó đi và hỏi xem đứa trẻ vẽ gì. Chúng tôi rèn luyện tốc độ tư duy của mình để tăng dần bằng cách rút ngắn thời gian cần thiết để xem ảnh.
13. TRÒ CHƠI XẾP HÌNH: Luyện tập khả năng nhận thức không gian, xử lý thông tin, giải quyết vấn đề (3-6 tuổi)
Mua các hình khối nhiều màu, tất cả các hình dạng, kích cỡ của gỗ hoặc nhựa và để con bạn chơi bằng cách xếp chúng hoặc xếp chúng thành các hình dạng như trong một cuốn sách giải đố. Đây là một trong những trò chơi phổ biến nhất đối với trẻ em bởi chúng có thể thỏa sức sáng tạo với trò chơi này.
14. TRÒ CHƠI PHÁN ĐOÁN (extra sensory perception): thực hành cảm giác, trực quan (trực quan) và nhận thức, xúc giác (1-6 tuổi)
Ví dụ, trong tay chúng ta, chúng ta cầm 1 viên bi để trẻ nhìn thấy và giấu bàn tay sau lưng, sau đó giơ nó lên trước mặt trẻ và hỏi viên bi nằm trong tay nào. Hoặc tôi trốn đằng sau một con vật nhỏ và hỏi anh ta anh ta đoán con thú đang ở trong tay nào… Lấy bộ bài làm ví dụ, chúng tôi lấy ra 5 cây, đầu tiên cho trẻ xem thứ tự, sau đó chúng tôi xoay vị trí của các lá bài trước mặt trẻ, sau đó kiểm tra trẻ xem các lá bài ở đâu. Có rất nhiều hình thức để chơi trò chơi này với các đồ vật ở nhà. Nó hoạt động để giúp trẻ em thực hành trực quan rất tốt. Đây là một khả năng chỉ có thể cảm nhận được bởi não phải, được gọi là 5 giác quan của não phải. Việc rèn luyện thị giác này cũng rất hữu ích giúp trẻ biết cách đánh giá tình huống sau này trong học tập và công việc.
15. TRÒ CHƠI GHÉP HÌNH: Rèn luyện trí tưởng tượng, phán đoán, tư duy (3-6 tuổi)
Trò chơi ghép hình phổ biến mà hầu hết mọi bậc cha mẹ đều cho con chơi là để các hình dạng nhỏ như hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật tách biệt và sau đó bắt trẻ đặt chúng vào đúng vị trí.
Lúc đầu, nó chỉ có 3 hình dạng như hình tam giác, tròn và vuông, và chúng được sắp xếp ở vị trí chính xác trong ô. Dần dần, việc mua trò chơi ghép hình động vật, hình ảnh và chơi với trẻ em trở nên khó khăn hơn, khi trẻ gặp khó khăn, chúng tôi khuyên chúng nên tìm sự kết hợp phù hợp. Bí mật của vai trò này là não phải có vai trò đưa ra các dự đoán trực quan về vị trí của một bộ phận sẽ ở đúng vị trí trong toàn bộ, não trái sẽ có vai trò lắp ráp chính xác các kết hợp đó. Vì vậy, trò chơi này sẽ giúp đào tạo cả não trái và não phải. Bài học này cũng giúp rèn luyện trí tưởng tượng, tư duy phán đoán và sự kiên nhẫn. Cha mẹ nên thường xuyên khen ngợi nếu trẻ làm tốt, khuyến khích trẻ cố gắng, thúc đẩy trẻ rằng nó có thể làm điều đó, cố gắng một chút, nó tốt….
16. RÈN LUYỆN TRÍ NHỚ: Rèn luyện trí tưởng tượng, sự tập trung, trí nhớ (3-6 tuổi)
Ví dụ, huấn luyện trẻ nhớ câu chuyện mà chúng xoay quanht đọc bằng cách tạo một loạt các thẻ hình ảnh nhỏ liên quan đến câu chuyện, sau đó đố chúng để sắp xếp lại thứ tự mà các sự kiện trong câu chuyện xuất hiện. Nếu không có bức tranh, cha mẹ có thể viết các từ khóa trên giấy và lặp lại chúng cho trẻ, hoặc đố trẻ để kể câu chuyện. Trò chơi này có thể được kết hợp khi các bà mẹ đang nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa và tham gia vào các câu đố với trẻ em. Hoặc có một loạt các hình ảnh bị lật ngược, muốn trẻ đoán xem bức tranh là gì, chúng tôi nhắc nhở những gợi ý liên quan đến nó, ví dụ “đây là loại trái cây mà tôi vừa ăn xong ngày hôm qua”…. Điều quan trọng nhất trong trò chơi này là tạo ra một câu chuyện thú vị để kích thích sự phấn khích và tâm trạng vui vẻ của trẻ.
17. CHƠI TRÒ ÁM THỊ: Rèn luyện hình ảnh bản thân, sự hứng thú và động lực làm việc, tâm hồn (2 tuổi ~)
Đây là một bài học trong 33 bài thực hành theo phương pháp Shichida về việc nuôi dưỡng tâm hồn và trái tim của trẻ nhỏ. Thay vì la hét và sử dụng các từ chỉ huy, hãy sử dụng những từ ngữ biểu cảm mà chúng ta sẽ rất vu khống.i nếu họ làm vậy, hoặc hoan nghênh khi họ làm việc tốt. Ví dụ, khi trẻ em tự đi giày, tự mặc quần áo, dọn dẹp đồ chơi của chúng khi chúng chơi xong, vẽ tranh, đọc xong sách và giúp chúng tôi làm việc nhà, chúng tôi rất vui khi khen ngợi chúng, cho thấy rằng chúng tôi rất hài lòng nếu chúng làm những điều đó.
18. RÈN LUYỆN TRÍ TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH ẢNH MINH HỌA: Rèn luyện khả năng biểu cảm, khả năng miêu tả trực quan, năng lực văn học (3 tuổi~)
Rèn luyện trí tưởng tượng của trẻ là dạy trẻ cách giả tạo động tác của chó, cách mèo phát ra âm thanh, cầm vòng tay như vô lăng của ô tô rồi bắt chước người lái tàu, tạo hình voi, gà, luyện đồ chơi, cho trẻ luyện kịch như thể chúng đang biểu diễn thật trên sân khấu. Trẻ em đọc thơ, thực hành làm giáo viên, thực hành làm nhân viên bán hàng … Cha mẹ có thể thay đổi vai trò với con cái của họ, ví dụ, hôm nay tôi là đầu bếp, tôi là người giúp đỡ để có được đồ dùng, ngày hôm sau tôi sẽ thay đổi vai trò tôi sẽ là đầu bếp, và tôi sẽ là đầu bếp…
19. RÈN LUYỆN KHẢ NĂNG LIÊN TƯỞNG: Thực hành tư duy phổ quát, liên tưởng, năng lực ngôn ngữ, từ vựng, khả năng diễn đạt (3 tuổi~)
Ví dụ, hãy hỏi con bạn tưởng tượng gì nếu chúng nghĩ về biển (thuyền, cá, bãi cát, v.v.). Mặt trời liên kết với cái gì (nóng), con khỉ tưởng tượng ra điều gì… hoặc làm bài kiểm tra để xem ai nói nhiều từ nhất với các chữ cái đầu tiên A và B … Bất cứ điều gì trẻ nói là tốt, không nên nói rằng đứa trẻ đã sai, bởi vì điều này sẽ khiến trẻ mất tự tin mà không tiếp tục.
20. HỌC VẼ: Luyện tập cách cầm bút, khả năng biểu cảm, sáng tạo (2 tuổi~)
Mua giấy, sáp màu, bút chì màu cho trẻ vẽ. Trẻ em có thể vẽ bất cứ thứ gì. Sau đó, chúng tôi tăng dần độ khó bằng cách đố trẻ vẽ con vật, hiển thị hình ảnh cho trẻ vẽ theo… Không quan trọng là trẻ vẽ xấu hay đẹp, chúng tôi luôn khen ngợi chúng để khuyến khích chúng tiếp tục vẽ, ngay cả khi chúng vẽ bậy trên sàn nhà, chúng cũng không nên bị mắng ngay lập tức vì có thể chúng quá bận rộn vẽ quá nhiệt tình mà không nhận ra hoặc chúng không biết rằng vẽ trên sàn nhà là không thể. Lúc này, trước khi cho trẻ vẽ, chúng ta phải nói trước cho trẻ nghe, hoặc chuẩn bị cho trẻ một không gian rất rộng hoặc một tờ giấy rất lớn có kích thước bằng khổ A0 để trẻ chơi thoải mái.
21. CHƠI MÊ CUNG HAY MÊ HỒN TRẬN: Luyện tập khả năng cầm bút, tập trung và xử lý thông tin (3 tuổi ~)
Trên báo chí, cũng có một trò chơi tìm đường để trân trọng trong những bức tranh chit. Chúng tôi cũng thực hành điều này bằng cách đầu tiên vẽ 2 hoặc 3 dòng đến nơi chúng cần đến, sau đó tăng dần độ khó để đánh đố trẻ để tìm điểm đến. Hoặc ban đầu để trẻ vẽ ngoằn ngoèo, sau đó vẽ mê cung theo luật do chúng quy định. Trò chơi này sẽ phụ thuộc vào độ tuổi để đưa ra độ khó. Trò chơi này giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng như có cái nhìn toàn diện, nâng cao ý chí dẫn đến đích, muốn đến đích phải biết cách phân tích tình huống, xử lý thông tin.
22. TẬP DIỄN KỊCH, TỰ DIỄN THUYẾT GIỚI THIỆU VỀ BẢN THÂN: Rèn luyện năng lực biểu đạt, khả năng nói, khả năng khẳng định và đánh giá bản thân (3 tuổi~)
Đầu tiên hãy dạy trẻ những thông tin về bản thân như: con là gì, con bố nào, mẹ nào, con mấy tuổi, nhà ở đâu, con đang học ở trường mầm non nào, con thích gì… Sau đó dạy trẻ luyện tập kịch cho cả gia đình xem, đọc thơ trước mặt mọi người để trẻ rèn luyện sự tự tin. Tại thời điểm này, bất kể đứa trẻ nói gì sai hoặc làm điều gì đó ngớ ngẩn, mọi người không nên cười chúng, bởi vì nó sẽ làm giảm sự tự tin của trẻ.
23. DẠY TRẺ ĐỌC THƠ, HÁT: Rèn luyện khả năng ghi nhớ, khả năng biểu đạt, khả năng giải quyết vấn đề (2 tuổi~)
Cha mẹ nên chủ động dạy trẻ ghi nhớ thơ, bài hát là một phương pháp tốt giúp trẻ phát triển trí nhớ, thể hiện nhân cách, giải thích vấn đề. Ngoài ra, chúng tôi còn dạy cho trẻ em các bài hát, tục ngữ, bài hát dao, dân ca và dạy trẻ em ý nghĩa của những câu hoặc từ đó trong bài hát dao đó. Hoặc kể cho trẻ nghe những câu chuyện về những người nổi tiếng, lịch sử và sau đó yêu cầu họ lặp lại một lần nữa. Điều này có thể được kết hợp khi cả gia đình đi chơi, đi chợ hoặc mẹ nấu cơm….
24. DẠY TRẺ LÀM THƠ: Rèn luyện năng lực sáng tạo, khả năng biểu đạt, năng lực văn học (4 tuổi~)
Khởi đầu là dạy trẻ đọc những bài thơ ngắn kèm theo hình ảnh minh họa thì càng tốt. Mỗi lần đọc hết 1 câu, bạn sẽ sử dụng một cú chạm nhẹ để tạo thành một nhịp điệu, để trẻ sẽ hào hứng tiếp tục đọc câu tiếp theo. Bạn có nhớ khi bạn học mẫu giáo hoặc lớp 1, giáo viên thường sử dụng phương pháp này để dạy học sinh đọc bài học. Điều cực kỳ quan trọng là tạo ra một nhịp điệu để kích thích sự phấn khích của trẻ để giữ cho chúng có động lực để tiếp tục học tập. Sau đó, tiếp theo là dạy trẻ vần điệu hoặc ghép các câu ngắn lại với nhau, bắt đầu bằng những câu thơ 3 từ, không cần vần điệu, sau đó tăng dần độ dài. Trẻ em có thể nói về bất kỳ chủ đề hoặc câu nào. Hoặc cha mẹ đọc câu đầu tiên và sau đó để trẻ soạn câu tiếp theo. Ví dụ: “Con chó nhà em.Có màu lông vàng. Canh nhà rất giỏi… “
Ở Nhật Bản, haiku là một bài thơ 3 câu theo quy tắc 3-5-3 từ, ví dụ bài thơ này “Chú mèo nhỏ / Đang đùa nghịch / Chiếc lá khô”. Mọi người có thể thấy rằng loại haiku này sẽ rất dễ dàng cho trẻ ghi nhớ vì những câu ngắn, liên quan đến những điều chúng gặp phải hàng ngày. Do đó, trong các trường học, rèn luyện trí tuệ cho trẻ ghi nhớ haiku là một phương pháp rất phổ biến. Do đó nó được đưa vào một trong 33 bài học thực hành theo phương pháp Shichida mà các bậc cha mẹ Nhật Bản rất tin tưởng.
25. HỌC TÍNH TOÁN: Thực hành khởi nghiệp tức thì, tập trung, xử lý thông tin (1 tuổi ~)
Khi trẻ đã bắt đầu biết khái niệm chữ số, hãy bắt đầu trò chơi tính toán. Xếp một bảng theo chiều dọc đến 10, độ dài đến 10, sau đó mỗi ô ghi các chữ số lên bất kỳ cách nào mà không có thứ tự, sau đó đưa ra cho chúng các hành vi như cộng, trừ. Ví dụ, hỏi một đứa trẻ nơi có 2 cộng với 2. Đứa trẻ sẽ đi theo ô 2 trong hàng cột đến vị trí ô 2 ở hàng ngang, đánh nó 4. Đây là một bài học khó đòi hỏi sự kiên nhẫn và lặp đi lặp lại nhiều lần. Trong trò chơi này, có thể cho trẻ một bàn tính là một phương pháp rất hiệu quả.
26. DẠY CHẤM CÔNG: Thực hành khái niệm thời gian, ý thức về thời gian, thời gian, thói quen sinh hoạt (2 tuổi~)
Khi trẻ nắm bắt được khái niệm về thời gian, biết thời gian, chúng sẽ hình thành thói quen sống đúng giờ, ăn, ngủ, nghỉ ngơi từ đó chúng sẽ biết cách giữ lời hứa của mình… Dạy trẻ học cách nhìn đồng hồ, nên kết hợp với thời gian ăn uống của chúng để dạy chúng về nhận thức thời gian. Ví dụ, khái niệm chính xác 9 giờ sáng, bữa sáng, hoặc chính xác 12 g, bữa trưa, 7 giờ bố đi làm về, ăn tối … Sau đó, đó là về việc dạy trẻ em đếm phút và giây…
27. SO SÁNH GIẢNG DẠY, QUAN SÁT: Thực hành khái niệm so sánh, khả năng quan sát, diễn giải từ trái nghĩa (2 tuổi~)
Đặt trước mặt trẻ một loạt các đồ vật có kích cỡ khác nhau để dạy trẻ so sánh lớn, nhỏ, cao thấp, nhiều, ít… Khi đi dạo trên phố hỏi trẻ em tòa nhà nào lớn hơn, cao hơn, xe nào lớn hơn, tòa nào cao nhất, tòa nhà nào thấp nhất…
28. DẠY TRẬT TỰ: Thực hành khái niệm trật tự, nhận thức không gian, khái niệm vị trí, tọa độ (2 tuổi ~)
Dạy con bạn nhận ra trái, phải, trên, dưới, trước và sau, mô tả vị trí bằng cách chỉ vào đồ đạc được sắp xếp trong tủ và sau đó nói vị trí tương quan với trẻ. Hoặc nhìn vào vị trí của các đồ trang trí trên tủ và hỏi trẻ nơi đặt con gấu… Ngoài ra, nhiều ô vuông và sau đó cho biết vị trí ở phía trên bên phải, vị trí dưới cùng bên trái ở đâu… hoặc tìm vị trí của ô 2 + 2, kiểm tra vòng tròn trên bảng mà tôi dạy trẻ tính toán. Nếu đứa trẻ lớn hơn một chút, chúng có thể kết hợp chỉ trên bản đồ để dạy chúng khái niệm về vị trí của chúng, tiếp theo là các khái niệm về tọa độ trên trục X và Y.
29. HỌC CÁCH ĐI CHỢ, MUA HÀNG HÓA: Dạy trẻ khái niệm về tiền bạc, khái niệm tiền thừa (tiền thối), cảm giácing của tiền (2 tuổi ~)
Nhiều bậc cha mẹ có thể nghĩ rằng trẻ nhỏ không nên được dạy khái niệm tiền bạc một cách vội vàng, nhưng để trẻ hiểu được khái niệm cơ bản về cảm giác kinh tế trong tương lai, họ nên dạy trẻ khái niệm tiền bạc từ khi còn nhỏ. Cha mẹ nên chơi game với trẻ bằng cách trưng bày các vật phẩm và nói mỗi món đồ có giá bao nhiêu, sau đó đưa cho trẻ một số tiền xu để trẻ tính toán khoản thanh toán, nếu trẻ có số dư tiền, họ sẽ hỏi trẻ “còn lại bao nhiêu tiền”… Nếu bạn có hai chị gái hoặc hai anh trai, hoặc một người hàng xóm, hãy để con bạn chơi trò chơi mua bán này sẽ rất hiệu quả.
30. THỰC HÀNH PHÁT HIỆN CÁC ĐIỂM KHÁC: Thực hành năng lực nhận thức, khả năng quan sát và khả năng tập trung (2-5 tuổi)
Trên báo, có một trò chơi đố vui là tìm 5-6 điểm khác nhau giữa hai bức tranh, trò chơi này cũng tương tự. Đặt một loạt các hình ảnh hoặc thẻ và đố chúng để tìm hai hình ảnh giống nhau, hoặc tìm điểm chung giữa các loài động vật. hoặc trong 5 hình tìm thấy điểm chung giữa các hình ảnh…
31. LUYỆN NGHE, ĐỌC VÀ CHÍNH TẢ THEO: Rèn luyện năng lực giàu trí tưởng tượng, khả năng biểu cảm, năng lực văn học (2-5 tuổi)
Khi trẻ bắt đầu viết, cha mẹ đọc những từ ngắn cho trẻ viết. Lúc đầu, trẻ không thể viết, nhưng cha mẹ không vội vàng thiếu kiên nhẫn mà mắng trẻ, dần dần luyện tập, trẻ sẽ tiến bộ hơn. Khi trẻ đã đến trường hoặc gần đến tuổi đi học, trẻ có thể đưa ra các chủ đề bao gồm các từ khóa để trẻ viết những câu ngắn, chỉ là những từ đơn giản, không yêu cầu trẻ phải viết một câu hoàn chỉnh. Hoặc cho con bạn viết nhật ký là một cách tốt.
32. ĐÀO TẠO NĂNG LỰC CHẾ BIẾN: Thực hành viết, tính toán, khả năng tập trung (3 tuổi~)
Trò chơi này có những suy nghĩ tuyệt vời để mang đến cho trẻ em mong muốn học tập, làm việc và tự tin. Ví dụ, tìm đúng con đường trong mê cung trong 3 phút, hoặc làm bài kiểm tra trong vòng 2 phút… Với trò chơi giải đố, chúng tôi cho trẻ 3 phút để xếp chồng đống tranh vào vị trí, hoặc trò chơi để tìm vị trí trên bảng số… nhấn thời gian để trẻ làm điều đó, nếu trong thời gian quy định trẻ chưa hoàn thành, đừng la mắng hay bày tỏ sự thất vọng, mà chỉ nói nhẹ nhàng là quá đáng tiếc, mẹ và con làm lại.o, hoặc để tôi chơi lại… đừng gây áp lực cho trẻ trong trò chơi này. Ngoài ra, có thể chơi trò chơi hái đậu phộng từ cốc này sang cốc khác trong một thời gian cố định… để rèn luyện khả năng tập trung và tính toán.
33. RÈN LUYỆN HÌNH ẢNH NÃO: Rèn luyện hình ảnh, tập trung, rèn luyện tinh thần (4 tuổi ~)
Lấy thẻ vàng, vẽ một vòng tròn màu xanh đậm trên đó, cho trẻ xem trong 15 giây và sau đó bảo trẻ nhắm mắt lại để tưởng tượng nếu nó có thể tưởng tượng lại hình ảnh mà nó vừa nhìn thấy. Cho con bạn nhìn vào bức tranh của những năm 15 và bảo chúng nhắm mắt lại và suy nghĩ về nó. Lặp lại trò chơi này sẽ giúp trẻ cải thiện khả năng tập trung và ghi nhớ trực quan vào não.
Kết luận:
33 bài thực hành theo phương pháp Shichida ở trên chủ yếu là bản dịch gốc của các cuốn sách của các tác giả, hoặc từ những quan sát thực tế hơn là từ kinh nghiệm chăm sóc con cái của chính mình. Tôi chỉ hy vọng sẽ giúp ích cho nhiều bậc cha mẹ và trẻ em Việt Nam trong việc tìm ra cách nuôi dạy con cái của họ để chúng có thể phát triển khả năng sáng tạo của mình. Vui lòng chia sẻ nó với những người khác nếu họ thấy ghi chú hữu ích.
Lời khuyên từ cuốn sách “33 bài thực hành theo phương pháp Shichida”
- Giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi là giai đoạn mà khả năng tiếp thu của trẻ là cao nhất, trẻ có thể tiếp thu tất cả các kiến thức mà chúng ta dạy, từ ngôn ngữ, văn bản, âm nhạc, thơ ca… Giai đoạn từ 3-6 tuổi là giai đoạn quan trọng để bồi dưỡng những phẩm chất mà trẻ có, chẳng hạn như chúng nghiêng về hướng nào, chúng ta nên khuyến khích chúng phát triển về mặt đó.
- Phương pháp giáo dục Shichida này được áp dụng tại nhà, giúp phát triển trí não của trẻ nhỏ trước khi đến trường. Giáo dục tại nhà là bước quan trọng nhất để phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ mà trẻ em có, vì vậy cần phải hiểu và hợp lực hóa cả cha và mẹ. Những bài học này cha mẹ có thể tận dụng những khoảnh khắc ngắn ngủi sau một ngày làm việc hoặc một ngày nghỉ để chơi với con cái, các công cụ giảng dạy cũng có thể tự làm hoặc dễ dàng tìm thấy ở Việt Nam mà các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vẫn có thể làm được. Điều quan trọng là liệu cha mẹ có thực sự hiểu phương pháp này và có đủ tình yêu và sự kiên nhẫn để chơi với con cái của họ hay không.
- Đối với gia đình Việt Nam sống 3 thế hệ, bao gồm ông bà, cha mẹ và cháu, việc giáo dục con cái sẽ bị ảnh hưởng và can thiệp rất nhiều bởi ông bà. Ông bà rất quý giá, hư hỏng và vẫn giữ được thói quen của thế hệ trước nên sẽ khó tiếp thu kiến thức mới. Lúc này, tác động của cha mẹ trẻ có ông bà nội giúp ông bà hiểu rằng giáo dục theo một cách mới là một cách khoa học và đúng đắn để giúp trẻ phát triển và phát triển mọi khả năng trí tuệ, đồng thời rèn luyện nhân cách, nhân cách, sức khỏe. Hơn nữa, cha mẹ nên phổ biến kiến thức này để nhận được sự hợp tác và giúp đỡ của ông bà trong việc nuôi dạy con cái, hiệu quả sẽ được nhân lên gấp bội.
Phiên dịch viên Nguyễn Thị Thu
Leave a Reply